Kết quả từ 1 tới 4 trên 4

Ðề tài: Chia sẻ cách học guitar

  1. #1
    Administrator Avatar của mituotnero
    Tham gia ngày
    May 2011
    Bài gởi
    676

    Chia sẻ cách học guitar

    Chia sẻ cách học guitar

    1. LUYỆN TẬP NGÀY HAY ĐÊM?

    Điều này tùy thuộc vào cách sắp xếp, sở thích của bạn. Có người thấy tập vào buổi sáng tốt hơn, nhưng cũng có người thích tập vào buổi tối. Điều quan trọng là bạn phải giữ được sự đều đặn trong tập luyện. Tốt nhất là bạn có những bài luyện tập hàng ngày (“khởi động”, luyện ngón...). Một điều nữa cũng không kém phần quan trọng là bạn nên dành ra khoảng 2 buổi tập trong tuần để “feeling”, tự do áp dụng những gì bạn đă học.

    2. CHIA RA TỪNG PHẦN NHỎ ĐỂ HỌC

    Việc học guitar (cũng như các nhạc cụ khác) được chia làm 2 giai đoạn: lí thuyết và thực hành. Chẳng hạn giai đoạn lí thuyết là để hiểu được một câu solo, một thang âm hoặc một kỹ thuật chuyên biệt. Giai đoạn thực hành là giai đoạn bạn phải cầm guitar lên và luyện tập cho đến khi các ngón tay của bạn cảm nhận được câu nhạc.

    Hai giai đoạn này cần được luyện tập theo những cách hoàn toàn khác nhau. Theo một số nghiên cứu trên việc học cho thấy rằng người trưởng thành có thể nắm bắt được một chủ đề có thời lượng khoảng 2 phút. Vì vậy bạn hăy chia nhỏ điều muốn học thành nhiều phần. Bằng cách này bạn sẽ thấy rằng liên kết các phần nhỏ lại với nhau để hiểu được vấn đề dễ hơn là bạn phải “nuốt” toàn bộ vấn đề. Hăy tin tưởng một điều là bạn càng chia nhỏ bài học ra bao nhiêu th́ bạn càng nắm bắt bài học nhanh và nhiều bấy nhiêu. Hăy cố hiểu được toàn bộ lí thuyết trước khi bắt tay vào thực hành. Tránh để đến khi thực hành bạn lại phải quay về với phần lí thuyết. Nếu vẫn chưa hiểu thì hăy thử chia nhỏ bài học thêm chút nữa.

    3. ĐỪNG TẬP TRUNG NHIỀU QUÁ VÀO LÝ THUYẾT

    Điểm khác biệt trong giai đoạn thực hành là sau khi bạn đă nắm vững phần lí thuyết, bạn có thể luyện tập lâu bao nhiêu tùy thích. Bạn có thể luyện tập cho đến khi đạt được tốc độ mong muốn hoặc cho đến khi bạn cảm thấy mệt. Điều này muốn nói lên rằng thời gian bạn bỏ ra là để chơi tốt hơn chứ không phải để hiểu tốt hơn. Thời gian bỏ ra cho việc học lí thuyết nên gói gọn trong những phần “2 phút” chứ đừng vượt hơn.

    View more latest threads same category:

    ---------------------
    Học, học nữa, học mãi...

  2. #2
    Administrator Avatar của mituotnero
    Tham gia ngày
    May 2011
    Bài gởi
    676
    4. ĐỀ RA MỤC TIÊU CẦN ĐẠT

    Hãy đặt ra mục tiêu cho bạn và cố duy trì nó.

    Bạn cần phân biệt giữa mục tiêu gần và mục tiêu lâu dài. Mục tiêu lâu dài của bạn có thể là làm sao chơi ngẫu hứng thật “ngọt” đối với các thay đổi hợp âm phức tạp. Việc này có thể chia ra thành các tác vụ ngắn hơn như học về thang âm, học về răi hợp âm, luyện ngón… Điều quan trọng là bạn có đặt ra mục tiêu, hay dở không quan trọng, ghi chúng ra nếu có thể và hăy dựa vào đó để luyện tập. Đừng luyện tập mà không có mục tiêu.

    5. LUYỆN TẬP NHIỀU, KẾT QUẢ CÓ VẺ KHÔNG TỐT?

    Đôi khi bạn có cảm giác luyện tập nhiều nhưng kết quả thì lại tệ hơn. Điều này là HOÀN TOÀN BÌNH THƯỜNG! Đây là dấu hiệu cho thấy não của bạn cần năng lượng và thời gian để “tiêu hóa” kiến thức mới. Ngay sau khi bạn cảm thấy thoải mái, cảm giác đó sẽ biến mất. Bạn sẽ nhận ra rằng mình đang “tăng công lực”

    6. LUYỆN TẬP, LUYỆN TẬP VÀ LUYỆN TẬP

    Không ai có thể giúp bạn chơi tốt bằng chính bạn. Hăy cầm đàn lên và luyện tập càng nhiều càng tốt.

    Khi lắng nghe một tay chơi đàn guitar giỏi, có lẽ điều làm chúng ta thích thú nhất là tiếng đàn của người ấy. Tạo ra tiếng đàn hay, tuy vậy, lại là một trong những vấn đề rắc rối nhất trong việc học chơi guitar. Những học sinh được đào tạo một cách cẩu thả thường tạo ra tiếng đàn nghèo nàn, sẽ lộ ra ngay khi biểu diễn. V́ mục tiêu của chúng ta là tránh tất cả những ǵ có thể làm phương hại đến khả năng biểu diễn, nên bạn cần phải học cách tạo ra tiếng đàn một cách thật cẩn thận.

    Cho dù cây đàn guitar có thể tạo ra cả một loạt âm thanh có màu sắc khác nhau, điều này bạn chưa cần để ý đến vội. Tốt hơn là bạn tập trung vào việc tạo ra những âm thanh tốt nhất mà thông qua quá trình rèn luyện, bạn có thể thực hiện một cách thuần thục. Âm thanh cơ bản này chính là mục tiêu của bạn trong suốt quá trình học chơi cây đàn guitar rực rỡ sắc màu âm thanh.
    ---------------------
    Học, học nữa, học mãi...

  3. #3
    Administrator Avatar của mituotnero
    Tham gia ngày
    May 2011
    Bài gởi
    676
    CÁC NGUYÊN TẮC ĐỂ TẠO RA TIẾNG ĐÀN

    Cho dù tiếng đàn căn bản của mỗi người có khác biệt, đa số những người chơi guitar đều đồng ý về những tính chất quan trọng nhất của nó. Đầy đặn, có chiều sâu và ấm áp là những đặc tính được quan tâm nhất – tiếng đàn mỏng , nông và sắc không được coi trọng bằng.
    Chất lượng và sức mạnh tiếng đàn của bạn tùy thuộc vào 3 nguyên tắc sau:
    -Nhận thức của bạn về tiếng đàn: Tiếng đàn bạn tạo ra phản ánh nhận thức của bạn về tiếng đàn hay. Bạn phát triển nhận thức này bằng cách lắng nghe một cách có phê phán tiếng đàn của chính bạn và của người khác. Bạn cũng sẽ củng cố thêm nhận thức này khi bạn học cách để móng tay cho đúng cùng những động tác của các ngón tay gảy đàn.
    -Tình trạng và cách sử dụng móng tay của bạn: Tiếng đàn của bạn tùy thuộc vào cả tình trạng móng tay của bạn lẫn việc bạn sử dụng những móng tay đó như thế nào.
    -Sự tiếp xúc và động tác các ngón tay của bạn: Tiếng đàn của bạn tùy thuộc vào việc các ngón tay phải của bạn tiếp xúc với dây đàn như thế nào, và hướng di chuyển cũng như lực bạn dùng khi gẩy dây đàn.


    THẾ TAY MẪU.
    Là thế tay được nghiên cứu và xếp đặt có hệ thống thích hợp với chuyển động của 2 tay khi tấu đàn guitar. Các chuyển động ngón mẫu luôn luôn là nền tảng cơ bản để đáp ứng kỹ thuật những thế bấm, thế móc ngón từ đơn giản đến phức tạp hơn.

    Bàn tay trái
    1. Đặt ngón số 2 vào dây 3, chạm dây bằng đầu ngón tay
    2. Đặt ngón số 3 ( ngón đeo nhẫn) vào dây 3. Chạm dây bằng đàu ngón
    3. Đặt ngón 4 vào dây 3, ngón 4 sẽ tiếp xúc với dây đàn ở mé bên phải.
    4. Đặt ngón trỏ vào dây 3, ngón trỏ sẽ tiếp xúc với dây đàn ở mé bên trái ngón tay.

    Cổ tay trái luôn giữ thẳng,các ngón tay luôn tiếp xúc với dây đàn như trên, chỉ trừ một vài trường hợp bấm hợp âm.
    Ngón cái nằm khoảng giữa ngón i và m, v́ ở vị trí đó ngón cái trợ lực tốt nhất và cũng thuận tiện việc di chuyển nhất. đầu ngón tay cái không được ló lên khỏi cần đàn.

    Không nên bấm với ngón tay vuông góc với cần đàn ( trước đây em cứ nghĩ phải vuông, hehe) bởi v́ bản tay con người có xu thế nắm chặt vào ḷng bàn tay, nếu bấm ngón tay vuông góc với cần đàn th́ thói quen của cơ tay sẽ vít dây đàn xuống. V́ thế nên bấm với góc nhỏ hơn 90 độ . Các ngón khi chuyển động không được nhấc cao khỏi cần đàn. Đây chính là thế tay trái chuẩn, mọi chuyển động khi thu về đều phải ở thế tay chuẩn.

    Có 5 động tác chính trong chuyển động ngón bấm. ( 5 động tác này em bổ sung sau)
    1. co ngón
    2. duỗi ngón
    3. thu ngón
    4. dang ngón
    5. xoay ngón
    6. chéo ngón.
    Bàn tay và cổ tay chỉ mang tính hỗ trợ mà thôi.
    Đặt 4 ngón lên cùng một dây 3, mỗi một ngón bấm một ngăn. Tập duỗi ngón với thứ tự 2,3,4,1 qua đủ 6 dây. Tập chậm cho vững, sau đó phải tập nhanh hơn.

    Bàn tay phải

    Đặt p i m a vào theo thứ tự dây rê, sol, si, mi. Đầu ngón trỏ nằm ngay mép ngoài của rosette ( cái ṿng hoa văn dán ở lỗ thoát âm) đó là vị trí trung gian, đưa về sau là tiếng đàn sáng lên, đưa về phía cần đàn tiếng đàn tối đi. Để ở vị trí trung gian là để có chỗ thể hiện t́nh cảm, tiếng đàn sáng tối.
    Tập đàn từng ngón với động tác rất ngắn, theo hướng song song với mặt đàn, không được móc theo hướng vào giữa ḷng bàn tay. Tập thật chậm cho rơ tiếng, sau đó phải tập nhanh hơn nhưng động tác phải đồng nhất.

    Ngón cái
    Rất nhiều người luôn gảy ép dây bằng ngón cái, và để tránh bị dây mắc vào móng nên toàn cắt trụi cạnh móng, điều đó không phù hợp, và cũng không đạt hiệu quả cao được. Móng tay cái vẫn để h́nh ovan, khi gảy dùng lực đầu ngón tay và trượt ra ngoài cạnh móng chứ không phải từ cạnh móng trượt vào đầu ngón tay như mọi người vẫn làm.

    Đầu ngón cái ấn nhẹ dây đàn xuống sau đó bật trượt ra ngoài và xéo xuống dưới. Gẩy từ từ, trong khi ngón cái gẩy th́ các ngón khác vẫn giữ trên dây đàn, cố gắng thả lỏng các ngón c̣n lại.
    Việc ấn dây rất quan trọng v́ chỉ cần một lực nhẹ, và ngón tay đi một đường rất ngắn, nhưng tiếng đàn rất lớn, nguyên do là v́ ngoài lực gẩy của ngón tay c̣n có lực phản hồi từ việc nén dây.
    Ngón cái không được cong theo kiểu đầu ngón cái hướng lên trời, nên giữ thẳng, dùng lực khớp thứ nhất của ngón tay để gẩy, gẩy ra phía trước ngón trỏ nhưng không quá xa. Lúc đầu có thể tập khi gẩy dây 3 để dễ h́nh dung ra hướng đi của ngón cái ( ngón trỏ vẫn giữ trên dây) Ngón cái tạo với dây đàn một góc cận trên dưới 45 độ.

    ---------------------
    Học, học nữa, học mãi...

  4. #4
    Administrator Avatar của mituotnero
    Tham gia ngày
    May 2011
    Bài gởi
    676
    Các ngón còn lại

    Nếu không có một cách gẩy thích hợp thì tiếng đàn tạo ra rất mỏng và chát, không ấm, không tṛn và không có chiều sâu, như vậy không thể có một tiếng đàn hay được.
    Các ngón giữ trên dây, khi một ngón gẩy thìcác ngón còn lại phải thả lỏng. Hướng đi của những ngón này hợp với hướng đi của ngón cái tạo thành chữ “V”
    Tập ngón trỏ, các ngón khác tương tự:ngón trỏ đặt vào dây, hơi nén dây rồi bật ra, đường đi của ngón rất ngắn ( người ngồi đối diện thấy chuyển động của ngón rất nhỏ, thậm chí không thấy cả chuyển động). Ngón tay tiếp xúc dây đàn bằng thịt, sau đó trượt ra chạm cạnh móng tay và bật ra ngoài, như vậy ta gẩy đàn bằng cạnh móng tay sẽ cho tiếng đàn hay mà không có tiếng lạo xạo của móng chạm vào dây đàn.
    Gẩy đàn với tốc độ rất chậm, 1s/nốt, Khi gẩy chậm ta sẽ có đủ thời gian chỉnh sửa thế tay, lực ngón tay, cố gắng so sánh tiếng đàn mà ḿnh gẩy được, thử gẩy với nhiều góc độ để có được tiếng đàn hay nhất.

    Thực hành
    1. p; i; m; a; ( gẩy từng ngón một, mỗi ngón 5’ ( hoặc nhiều hơn nữa) sau đó đổi ngón, ngón nào yếu thì tập nhiều hơn, nếu là tập tremolo thì gẩy một ngón liên tục, nếu mỏi thì gẩy chậm lại, tức là cho ngón nghỉ ngơi nhưng tuyệt đối không được dừng.)
    2. im; ma; ia; ( gẩy theo cặp ngón, gẩy xuôi rồi gẩy ngược( do nhịp phách mạnh nhẹ), gẩy tách, rồi sau đó gẩy chụm)
    3. pi; pm; pa


    Mỗi ngày tập 1,5h đến 2h. tập trong vong 1 tháng. Như đă nói là nó rất nhàm chán, nếu không thật sự muốn vươn tới cái hay của guitar thì chẳng ai chịu tập. Hy vọng có 10 người tập đă là hạnh phúc không uổng công. Nhưng khi đă tập thì rất mê, và khi áp dụng vào bài sẽ thấy được hiệu quả to lớn thế nào. Thế nhưng nếu tập một vài buổi mà tiếng đàn vẫn chát là do để móng sai, hoặc gẩy góc độ chưa đúng. Cần phải rất kiên nhẫn.

    Chỉ là 1 số mẹo nhỏ
    1) Trước hết phải nắm trật tự các note trên các dây : Theo thứ tự từ dây 6 đến dây 1 (dây dày nhất đến dây mỏng nhất) của tune chuẩn, các note của dây buông là E A D G B E (theo thứ tự cao độ lớn dần).
    2) Standard Tune :

    Note ngăn 5 dây 6 thì giống note dây 5 buông = note A
    Note ngăn 5 dây 5 thì giống note dây 4 buông = note D
    Note ngăn 5 dây 4 thì giống note dây 3 buông = note G
    Note ngăn 4 dây 3 thì giống note dây 2 buông = note B
    Note ngăn 5 dây 2 thì giống note dây 1 buông = note E

    Đây cũng chính là quy tắc so dây phổ biến. Hệ quả của nó :

    Hai dây 1 và 2 đă bị "đẩy nhích lên" một ngăn so với quy tắc so 4 dây còn lại (Nếu cả 5 lần so dây ta đều dùng ngăn 5 th́ sẽ không có vấn đề này).
    Note F ngăn 8 dây 5, lấy 8 trừ 5 được 3, vậy ngăn 3 dây 4 cũng chính là note F; nhưng với note C ngăn 5 dây 3, ta phải lấy 5 trừ 4 được 1, vậy ngăn 1 dây 2 cũng là note C; với 2 dây 1 và 2 thì lại trừ 5.


    3) Các chấm trên cần đàn :

    Hữu dụng khi lên các note cao. Ngăn 12 chấm 2 chấm : vì nó giống dây buông (ngăn 0). Ngăn 15 có chấm : giống ngăn 3. Ngăn 17 có chấm : giống ngăn 5. Ngăn 19 có chấm : giống ngăn 7. Cứ thế ...


    4) Các quy tắc dễ nhớ :

    Các note ngăn 12 cả 6 dây : giống dây buông tương ứng
    Các note cùng ngăn trên dây 1 và dây 6 có tên gọi giống nhau
    Các note kế cận (trên 2 dây kế nhau)
    Nhớ pattern quăng 8 : Các cặp note sau có cùng tên gọi nhưng cách nhau 1 quăng 8, để ư là cứ lấn qua dây 2 là note cao bị "đẩy" nhích tới 1 ngăn.
    Sưu tầm
    ---------------------
    Học, học nữa, học mãi...

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quuyền Hạn Của Bạn

  • Bạnkhông thể tạo chủ đề
  • Bạn không thể gửi Trả lời
  • Bạn không thể gửi Đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của bạn
  •