Kết quả từ 1 tới 5 trên 5

Ðề tài: học guitar: Các bài tập đàn guitar cơ bản

  1. #1
    Administrator Avatar của mituotnero
    Tham gia ngày
    May 2011
    Bài gởi
    676

    học guitar: Các bài tập đàn guitar cơ bản

    Bài viết này dựa trên cuốn Speed Mechanics for lead guitare, tác giả Troy Stetina

    Theo lời tác giả thì cuốn sách này là loại sách dùng để tập trong nhiều năm cho cả người mới tập lẫn người tập đã lâu.

    Cuốn sách được chia làm 3 phần:
    - Phần I: các kĩ năng đánh đàn
    - Phần 2 và 3: nhạc lí, đệm và cách create các câu solo

    Phần 1 gồm:
    + The Art of Practicing gồm những bài tập cơ bản của chạy ngón và các kĩ thuât thường dùng
    + Building Speed gồm các bài chạy ngón để tăng tốc độ của cả hai tay
    + Sweep Pickings Kĩ thuật khó nhất của và cũng làm mất nhiều thời gian của các Rock
    + Guitarist nhất : Quét.


    Trước hết, cần giải thích các ký hiệu:

    ^ : đây là ký hiệu thể hiện động tác hất lên của tay phải, đánh bằng pick (miếng gảy)
    v : ------------------------------------------------ xuống --------------------------------------------------
    Các số viết trong dòng kẻ thể hiện số của phím đàn: khi viết số 1 thì tay trái ấn vào phím số 1.

    Các số viết ngoài dòng kẻ thể hiện các ngón tay của tay trái sẽ dùng để bấm vào phím đàn:
    1: ngón trỏ
    2: ngón giữa
    3: ngón đeo nhẫn
    4: ngón út

    Những lưu ý :
    - Trong phần này bạn nên nhớ là mỗi nốt được gảy một lần bằng miếng gảy (móng). Một gảy lên và một đánh xuống bất kể nốt tiếp theo là nằm ở dây nào.

    - Ngoài ra một phần rất quan trọng là bạn cần giữ khoảng cách giữa các đầu ngón tay và dây đàn không quá 1cm (cái này rất quan trọng vì nó giúp bạn tăng tốc độ rất nhanh).

    - Khi gảy bằng móng các bạn nên đặt móng nghiêng so với dây đàn một góc (khoảng 45 độ) để khi gảy không bị vấp đồng thời nó cũng tạo cho bạn cảm giác tốt khi tập quét (Sweep).

    - Tất cả các bài tập dưới đây, note nhạc đều được viết ở móc kép và default tempo = 80. Mục đích của chúng ta là đưa tốc độ lên càng cao càng tốt. Tempo cao nhất có thể đạt được, ban đầu hãy đặt ở 160 (đạt được đến mức này thì bạn đã gần đánh được Highway star rồi)

    Phần 1: The Art of practicing

    Bài tập đầu tiên.

    Bài tập này có tác dụng như một bài khởi động trước khi luyện tập, tuy đơn giản và nhàm chán nhưng rất quan trọng.

    ^ v ^ v
    E-----------------------------------------------------------------------1--2--3--4--
    B---------------------------------------------------------1--2--3--4----------------
    G-------------------------------------------1--2--3--4------------------------------
    D-----------------------------1--2--3--4--------------------------------------------
    A---------------1--2--3--4----------------------------------------------------------
    E-1--2--3--4------------------------------------------------------------------------
    1 2 3 4

    Thông thường bài tập này cần thực hiện 15’ trước mỗi buổi tập, ban đầu tốc độ là 2s 1 note, sau đó tăng dần tốc độ lên 1s 1 note, rồi đến 1s 2 note, … Đánh xong một note phải nhấc ngay ngón tay đang bấm note đó lên.

    Đặc biệt với những bài tập guitare solo, dù bất kỳ trường hợp nào, khi đánh cũng phải để tiếng đàn thật gọn, sạch, không được để sinh ra bất kỳ một tạp âm nào (tẹt, rè do chạm dây khi nhấc ngón hoặc chạm phím khi đặt ngón) vì như vậy tiếng đàn nghe sẽ thê thảm, nhất là khi lên loa hoặc dùng phơ. Nếu không đảm bảo được tiếng đàn thì cần lập tức hạ tốc độ xuống.

    View more latest threads same category:

    ---------------------
    Học, học nữa, học mãi...

  2. #2
    Administrator Avatar của mituotnero
    Tham gia ngày
    May 2011
    Bài gởi
    676
    Bài tập thứ hai.

    ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v
    E--------------------------------------------------------5--7--8---
    B---------------------------------------------5--7--8--------------
    G----------------------------------4--5--7-------------------------
    D-----------------------4--5--7------------------------------------
    A------------3--5--7-----------------------------------------------
    E-3--5--7----------------------------------------------------------
    1 2 4 1 2 4 1 2 4 1 2 4 1 3 4 1 3 4


    ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v
    E-8--7--5---------------------------------------------------------
    B------------8--7--5----------------------------------------------
    G-----------------------7--5--4-----------------------------------
    D----------------------------------7--5--4------------------------
    A---------------------------------------------7--5--3-------------
    E--------------------------------------------------------7--5--3--

    4 3 1 4 3 1 4 2 1 4 2 1 4 2 1 4 2 1

    Bài tập này được sử dụng khá rộng rãi. Rất nhiều nhạc phẩm tôi từng được nghe sử dụng một phần bài tập này.

    Bài tập thứ ba.

    Chú ý từ bài tập này, các bạn sẽ phải tự xếp ngón. Tay phải vẫn như thế, bắt đầu đánh note đầu tiên thì hất lên, sau đó cứ 1 note xuống 1 note lên.

    E-10--8--7--8--7--------7----------------------------------------------------------------
    B----------------------10-----10--8--10--8--7--8--7------7---------------------------
    G-------------------------------------------------------------9------9--7--9--7--6--------
    D---------------------------------------------------------------------------------------------
    A---------------------------------------------------------------------------------------------
    E---------------------------------------------------------------------------------------------




    E-------------------------------------------------------------------------------------------------
    B-------------------------------------------------------------------------------------------------
    G-------------------------------------------------------------------------------------------------
    D-----------------------------------------------------------------7-------7--8--7--8--9-------
    A------------------------7---------7--8--7--8--10--8--10------10--------------------------
    E-7--8--10--8--10------10-------------------------------------------------------------------

    Theo tác giả thì những bài tập này rất có tác dụng giúp tăng cảm giác của tay trái.


    E--------------------------------------------------5-7-8-7-5--------------------------------
    B-----------------------------------------5-6-7---------------7-6-5-------------------------
    G-------------------------2-4-5-4-5-7-------------------------------7-5-4-----------------
    D-----------------2-4-5--------------------------------------------------------5-4-2--------
    A---------2-3-5------------------------------------------------------------------------5-3-2
    E-2-3-5---------------------------------------------------------------------------------------

    HÃY NHỚ ban đầu phải đánh rất chậm rồi mới tăng tốc độ dần dần. Đến chừng nào bạn nghe thấy tiếng đàn không còn sạch thì phải hạ tốc độ ngay lập tức và bắt đầu lại. Không nên ham hố nhanh mà hỏng tiếng đàn.


    E-7-8-10-----------8-10-12------------10-12-13-------------12-13-15---------------------
    B-----------7-8-10------------8-10-12-------------10-12-13--------------12-13-15--------
    G------------------------------------------------------------------------------------------------------
    D------------------------------------------------------------------------------------------------------
    A------------------------------------------------------------------------------------------------------
    E------------------------------------------------------------------------------------------------------


    E--------------------------------------------------------------------------------------------20----------
    B-------------------------------------------------------------------------------17-19-20--------------
    G-----------------------------------------------------------------16-17-19----------------------------
    D-14-16-17--------------16-17-19-------------16-17-19----------------------------------------
    A--------------16-17-19--------------16-17-19----------------------------------------------------
    E---------------------------------------------------------------------------------------------------------

    Bắt đầu từ bài này là những bài tập tương đối khó, nên khi tập cần phải tập cẩn thận và kỹ càng. Một đoạn này cần tập đi tập lại, và cần phải tiếp tục luyện tập các bài cơ bản trước. Nói chung cứ từ từ tập thì sẽ ổn.
    Tôi sẽ chuyển sang một số kĩ thuật thường thấy trong các đoạn solo guitare . Những kĩ thuật này với những người mới tập cần quan tâm vì nó là những kĩ thuật rất cơ bản.

    Đầu tiên là Hammer on (đập)

    Dễ hiểu kĩ thuật này sẽ giúp bạn tạo ra một note nhạc mà tay phài không cần đánh vào dây đàn. Giả sử ngón trỏ của bạn đang ở nốt B dây E, sau khi bạn đánh vào dây đàn để vang lên nốt này thì dùng ngón giữa của bạn đập vào nốt C ngay bên cạnh. Khi đó note C sẽ vang lên mà tay phải không càn đánh vào dây. Kí hiệu của nó trong bản tab như sau

    E ------7-h-8----

    Tương tụ như vậy nhưng làm ngược lại là Pull off (móc)

    Tiếp tục với VD trên, khi ngón giữa của bạn đang ấn ở nốt C và ngón trỏ vẫn đang ở nốt B thì bạn móc ngón giữa sau khi tay phải đã đánh vào dây đàn để vang lên nốt C. Khi bạn nhấc ngón giữa lên nó sẽ tạo ra nốt B.

    Kí hiệu của nó trên bản tab như sau

    E ----------8-p-7------

    Sau đây là chuỗi bài tập cho hai kĩ thuật cơ bản này:

    E-2h3h4--4p3p2p0--2h3p2p0--7h8p7---------------------------------------------
    B----------------------------------------------------0h5h8--8p5p0--5h7p5h7p5h7--
    G-----------------------------------------------------------------------------------------------
    D-----------------------------------------------------------------------------------------------
    A-----------------------------------------------------------------------------------------------
    E-----------------------------------------------------------------------------------------------
    1 2 3 3 2 1 1 2 1 1 2 1 1 3 3 1 1 3 1 3 1 3


    Khi hammer on cần gõ mạnh chính xác dứt khoát và pull off cũng vậy
    Bài tập trên không phải là một câu solo mà là tôi cắt từ các bài tập khác nhau để các bạn luyện. Bạn nên tập từng chùm riêng. Độ khó tăng dần lên với các chùm sau. Với mỗi chùm bạn nên lặp lại nhiều lần cho quen tay.

    E---------------------------------------------------------------------------------------
    B- 7p4p0h4p0h4--8p5p0h5p0h5--10p7p0h7p0h7--12p8p0h8p0--
    G---------------------------------------------------------------------------------------
    D---------------------------------------------------------------------------------------
    A---------------------------------------------------------------------------------------
    E---------------------------------------------------------------------------------------

    Với đoạn solo này bạn đã có thể hoàn thiện kĩ thuật hammer on và pull of của mình. Nhớ là với bài tập đầu tiên, với mỗi chùm bạn cần tập cẩn thận.

    Kĩ thuật tiếp theo là Slide (vuốt) và Bend (đẩy)

    Kĩ thuật slide rất dễ hiểu, giả sử khi bạn đang ấn vào nốt B dây E bạn giữ nguyên ngón đang ấn miết theo cần đàn lên nốt cần đến (giả sử là note D)

    VD E -----7-s-10--

    Đó là slide lên, còn đây là slide xuống

    VD E -----7-s-5--

    Slide thì dễ hiểu và dễ làm chắc sẽ không mất nhiều thời gian của các bạn.

    Kĩ thuật bend là kĩ thuật đòi hỏi bạn phải có tay trái với các ngón tay khỏe (mà để khỏe thì chỉ có tập nhiều).

    Giả sử bạn đang giữ ngón giữa ở nốt C và ngón trỏ ở nốt B trên dây mí. Khi tay phải gảy vào dây mí bạn có nốt C. Nhưng sau đó bạn muốn có nốt C# mà không gảy hay hammer gì vào note này cả. Thế thì làm thế nào? Bạn hãy đẩy dùng hai ngón trỏ và giữa đang ấn vào B và C đẩy dây E cao lên một khoảng về phía dây B cho đến khi âm tạo ra của nốt C lúc nãy cao kên bằng note C#.

    VD E-------8b(9)---

    Kĩ thuật bend, theo ý kiến của tôi là kỹ thuật khó nhất trong guitar, đòi hỏi khổ luyện và nhạc cảm tốt.

    ^ v ^ v ^
    E--2s3-----5b(6)--------------------------------------
    B----------------------5--8s10--10b(12)b(10)-----
    G----------------------------------------------------------
    D----------------------------------------------------------
    A----------------------------------------------------------
    E----------------------------------------------------------
    ---------------------
    Học, học nữa, học mãi...

  3. #3
    Administrator Avatar của mituotnero
    Tham gia ngày
    May 2011
    Bài gởi
    676
    Bài tập thứ tư

    Chủ yếu để rèn luyện kỹ thuật hammer on và pull off:

    1

    E--------------------------------------------------------7h8h9h10
    B---------------------------------------------5h6h7h8-------------
    G----------------------------------5h6h7h8------------------------
    D-----------------------3h4h5h6-----------------------------------
    A------------3h4h5h6----------------------------------------------
    E-3h4h5h6---------------------------------------------------------
    1 2 3 4

    2

    E-10p9p8p7----------------------------------------------------------
    B--------------8p7p6p5-----------------------------------------------
    G--------------------------8p7p6p5-----------------------------------
    D--------------------------------------6p5p4p3-----------------------
    A-------------------------------------------------6p5p4p3------------
    E-------------------------------------------------------------6p5p4p3
    4 3 2 1

    3

    E-8p5h8p5-------------------------------------------------------------------------
    B------------8p5h8p5--------------------------------------------------------------
    G------------------------7p5h7p5--------------------------------------------------
    D------------------------------------7p5h7p5--------------------------------------
    A------------------------------------------------7p5h7p5--5p3h5p3-------------
    E-------------------------------------------------------------------------5p3h5p3--

    4

    E----------------------------------------------------------------------------------------
    B-7p4h5p4--8p5h7p5--10p7h8p7--12p8h10p8--13p10h12p10------
    G-----------------------------------------------------------------------------------------
    D-----------------------------------------------------------------------------------------
    A----------------------------------------------------------------------------------------
    E----------------------------------------------------------------------------------------

    5

    E-----------------------------------------------------------------------------------------
    B-----------------------------------------------------------------------------------------
    G-h8h12p8p0----h7h10p7p0----h5h8p5p0----h4h8p4p0----------------
    D-----------------------------------------------------------------------------------------
    A-----------------------------------------------------------------------------------------
    E-----------------------------------------------------------------------------------------

    6

    E-15p14p12h14p12--------12----------------------------------------------------------
    B---------------------------h15-------h15p13h15p13p12h13p12-------------------
    G-------------------------------------------------------------------------------h14-----------
    D-----------------------------------------------------------------------------------------------
    A-----------------------------------------------------------------------------------------------
    E-----------------------------------------------------------------------------------------------


    7

    E-----h15p12h14-----------------------h15p12h14------------------------
    B--------------------------h15p12h14---------------------h15p12h14-----
    G-----------------------------------------------------------------------------------
    D-----------------------------------------------------------------------------------
    A-----------------------------------------------------------------------------------
    E-----------------------------------------------------------------------------------

    8

    E--------------------------------------------------------------------------------------
    B--------------------------------------------h10p9----------------------------------
    G-------------------------------------------------------h10p9p7h9h10p9~~~-
    D--------------------------------7h10p9--------------------------------------------
    A-------------h8p7p5h7h8--------------------------------------------------------
    E--5h8p7----------------------------------------------------------------------------
    ---------------------
    Học, học nữa, học mãi...

  4. #4
    Administrator Avatar của mituotnero
    Tham gia ngày
    May 2011
    Bài gởi
    676
    Tay phải:

    Trong Rock ghita thì tay phải (tay gảy) không như cổ điển là dùng ngón tay mà dùng miếng gảy hay gọi nôm na là móng (pick). Vấn đề của các tay ghita Rock chính là ở cái chỗ dùng móng này như thế nào. Tôi sẽ phân tích một chút cho các bạn thấy của sự khó khăn khi dùng móng. Với tay ghita cổ điển dùng ngón tay để gẩy thì rõ ràng họ có lợi thế là hai tay phối hợp với nhau dễ hơn. Hiển nhiên vì một ngón ấn thì một ngón gảy mà có đến bốn ngón để gảy trong khi dùng móng thì không dễ như thế.

    - Thứ nhất là với những nốt nằm trên 2 dây xa nhau thì việc dùng móng gảy là một bất lợi về tốc độ.
    - Thứ hai là việc gảy móng đối với người mới tập sẽ khó khăn hơn vì rất dễ bị vấp dây (gảy dây này nhưng quẹt cả móng sang dây kia, vì dây guitar điện rất gần nhau).
    - Thứ ba, vấn đề khó khăn nhất: vấn đề phối hợp giữa hai tay. Khi đã dùng quen móng rồi thì tốc độ của tay phải nhanh hơn tay trái (các bạn thử dùng ba ngón tremolo còn tôi dùng móng tremolo xem ai nhanh hơn Grin). Vấn đề là ở chỗ khi đánh không làm chủ được tốc độ dẫn đến việc tay phải gẩy đến 5 ,6 nốt thì tay trái vẫn đang thực hiện nhiệm vụ ở nốt thứ 4, 5 gì đó. Cái này rất hay xảy ra khi đánh những đoạn solo ở tốc độ cao. Chính vì thế để khắc phục khó khăn này TROY STETINA đưa ra cho các bạn những bài tập để luyện cho tay phải và tay trái phối hợp một cách đồng đều.

    Thêm một lần nữa tôi xin nhắc các bạn là khi tập phải tập từ rất chậm rồi mới nhanh dần. Khi mà 2 tay không còn sự ăn ý thì ngay lập tức phải giảm tốc độ xuống.

    Và nhớ nhé một gảy lên và một gảy xuống v..v..

    1.

    ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v
    E-1-2-3-4-2-3-4-5-3-4-5-6-4-5-6-7-5-6-7-8-6-7-8-9-7-8-9-10-8-9-10-11--
    B-----------------------------------------------------------------------------------------------
    G-----------------------------------------------------------------------------------------------
    D-----------------------------------------------------------------------------------------------
    A-----------------------------------------------------------------------------------------------
    E-----------------------------------------------------------------------------------------------
    1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 4

    2

    ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v
    E-15-0-0-0-14-0-0-0-12-0-0-0-11-0-0-0-8-0-0-0-7-0-0-0-5-0-0-0-3-0-0-0--
    B-------------------------------------------------------------------------------------------------
    G-------------------------------------------------------------------------------------------------
    D-------------------------------------------------------------------------------------------------
    A-------------------------------------------------------------------------------------------------
    E-------------------------------------------------------------------------------------------------

    Ngay từ đầu khi tập, các bạn cần tập cho mình cách cầm móng cho hợp lí. Đấy là kẹp móng sao cho chắc, vững nhưng vẫn thoải mái và thứ hai là khi gảy nên nghiêng móng một góc 45 độ so với dây. Tôi sẽ giải thích thêm cho dễ hình dung.
    Các bạn dựng cái móng thẳng đứng trên cần đàn giữa các dây rồi xoay nó theo chiều kim đồng hồ khoảng 45 độ thì cạnh móng tạo với dây đàn một góc 45 độ nếu nhìn thẳng đứng từ trên xuống. Vì sao lại phải làm như thế??? Dễ hiểu thôi vì như thế sẽ giúp cho móng ''trượt'' trên dây đàn dễ hơn và không bị vấp. Nghe thì đơn giản nhưng rất quan trọng đó
    ---------------------
    Học, học nữa, học mãi...

  5. #5
    Administrator Avatar của mituotnero
    Tham gia ngày
    May 2011
    Bài gởi
    676
    Bây giờ tỗi sẽ kết hợp cả hai tay của bạn trên những bài chạy ngón và nên nhớ là hãy tập từ từ Wink
    Và nhớ là một gảy lên và một gảy xuống liên tục bất kể nốt tiếp theo nằm ở dây nào

    1

    ^ v ^ v
    E------------------------------------------------------------------------------------------------------------
    B------------------------------------------------------------------------------------------------------------
    G----------------------------------------------------------------------------------7--------7-9-7-9-10--
    D--------------------------------------------------7------7-9-7-9-10-9-10-------10------------------
    A-------------------7------7-8-7-8-10-8-10----10----------------------------------------------------
    E-7-8-10-8-10----10-----------------------------------------------------------------------------------

    2

    ^ v ^ v
    E----------------------------------------------------------------------------------
    B----------------------------------------------------------------------------------
    G-10-7------10-7------11-8-------10-7-10-7-------11-8-10-7---------
    D-------10-8------10-8------10-8--------------10-8---------------10-8--
    A----------------------------------------------------------------------------------
    E----------------------------------------------------------------------------------



    3
    ^ v ^ v ^ v ^ v
    E-15-12--------15-12---------II-15-12------------------------------------------
    B---------15-12---------15-12II---------15-12-15-12-------------------------
    G----------------------------------II-------------------------14-12-14-12---------
    D----------------------------------II-----------------------------------------14-12--
    A----------------------------------II---------------------------------------------------
    E----------------------------------II---------------------------------------------------


    E---------------------------------------------------------------------------
    B------------------------------------------------------15-12-------------
    G---------------------------------------14-12----------------14-12----
    D-14-12----------------14-12---------------14-12-------------------
    A----------14-12---------------14-12----------------------------------
    E-----------------15-12--------------------------------------------------


    4

    E-12-------------15-------------12-----------------------------------------------14----
    B-----13-12---------13-12--------15-13-12-13-12------------13-15-16--------
    G-------------14-------------14-------------------------14-12-14---------------------
    D--------------------------------------------------------------------------------------------
    A--------------------------------------------------------------------------------------------
    E--------------------------------------------------------------------------------------------


    5

    E-12----------------------12-10---------------------10-8-----------------8-7--------------
    B-----13-12-----12-13---------12-10----10-12------10-8----8-10-------8-7--------
    G--------------14--------------------------12--------------------10--------------------9----
    D------------------------------------------------------------------------------------------------
    A------------------------------------------------------------------------------------------------
    E------------------------------------------------------------------------------------------------

    Tập cẩn thận sẽ đem lại cho các bạn một sự hòa hợp giữa hai bàn tay. Khi đã quen với những bài tập kiểu này, hãy nâng tốc độ lên càng cao càng tốt, giai điêu của chúng khá là hấp dẫn và cũng có thể bạn sẽ thấy nó giống một đoạn solo trong một bài hát nào đó.
    Phần lý thuyết tiếp theo này tôi xin đảm bảo là khá nhiều người tự cho rằng mình tập guitar solo lâu năm nhưng vẫn không để ý đến, thậm chí là không biết đến.

    Đó là khái niệm TRANSITION TIME.

    Nếu hiểu nôm na thì đó là khoảng thời gian lưu giữa 2 note kế tiếp nhau. Khi chơi một đoạn nhạc bình thường, sơ đồ thời gian của bản nhạc sẽ diễn ra như sau:

    -----1st note-----===========-----2nd note-----===========-----3rd note-----===========-----4th note-----

    Trong đó: -----1st note ----- là khoảng ngân của 1 note
    =========== chính là Trans time.

    Hầu hết những người tự tập chơi guitar, sau khi tập một thời gian có thể đẩy cao dần tốc độ, nhưng họ gặp phải tình trạng, có thể mô tả thế này:

    --1st note--===========--2nd note--===========--3rd note--===========--4th note--

    Có nghĩa là khoảng ngân của các note đã rút ngắn lại nhưng khoảng thời gian để chuyển từ nốt này sang nốt khác thì vẫn giữ nguyên như lúc trước. Kết quả là đoạn nhạc tuy tốc độ có nhanh hơn, nhưng các nốt nhạc trở nên rời rạc, mỏng, đại khái là không hay và quan trọng nhất là tốc độ không đạt được tới mức tối đa.

    Đáng lẽ ra, bản nhạc phải được chơi như sau:

    --1st note--=======--2nd note--=======--3rd note--=======--4th note--

    Điều này rất quan trọng, đặc biệt khi chơi ở tốc độ cao.

    Cách khắc phục:

    Chúng ta nên làm như thế này: chơi các note thật chậm nhưng khi gảy một note nào đó bạn phải gảy thật nhanh và dứt khoát, sau đó để note ngân như bình thường và đến lúc phải đánh note tiếp theo thì bạn cũng phải gảy thật nhanh và dứt khoát, và càng nhanh càng tốt (as quickly as you can). Các note dường như sẽ liền với nhau hơn.

    Càng đánh nhanh các bạn sẽ càng thấy được sự trôi chảy. Đừng cố chơi quá nhanh vì như thế khi chưa quen các bạn sẽ cảm thấy khó kết hợp chuẩn với các ngón tay trái, làm mất thêm thời gian điều chỉnh cho chúng khớp với nhau và sẽ dẫn đến sự mất trôi chảy trong đoạn nhạc. Hãy đánh từ từ và hãy biến nó thành một thói quen bất cứ khi nào bạn chơi những đoạn chậm rãi. Thêm một lời khuyên nữa là các bạn nên chuẩn bị ngón ấn tiếp theo khi note trước còn đang ngân, đừng để khi nó ngân xong rồi mới chuẩn bị, sẽ làm tăng Trans time.

    Phần này không có bài tập riêng, các bạn hãy kết hợp với những bài tập trên. Tập một thói quen mới không khó bằng sửa một thói quen cũ. Mong các bạn có thể làm tốt.

    Nguồn guitarpro.vn
    ---------------------
    Học, học nữa, học mãi...

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quuyền Hạn Của Bạn

  • Bạnkhông thể tạo chủ đề
  • Bạn không thể gửi Trả lời
  • Bạn không thể gửi Đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của bạn
  •